5. Chi họ Mai Đức ở Ngũ Kiên, Nga Thiện, Nga Sơn, Thanh Hóa

 

Nhà thờ Họ Mai Đức ở Ngũ Kiên

Chi họ này tự cho thuỷ tổ của mình là Mai Tiến chồng bà Lê Hoa. Từ xưa đến nay (không rõ thật chính xác từ năm nào) họ cử người trông nom và lo thờ cúng ở nhà thờ Mai Tiến – Lê Hoa ở Ngũ Kiên xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Trong họ có người thay nhau thừa tự  đời này qua đời khác. Nhà thờ họ có nhiều lần thay đổi. Theo tư liệu anh Mai Đức Bợn, đần tiên  “nhà thờ họ cả đặt ở đình làng trên đất mẹ con bà Hoa vào thế kỷ I-SCN”. Đến thế kỷ 13, làng bị dịch bệnh, thầy bói bảo do dương thịnh âm suy nên làng xây thêm đền thờ bà Hoa, họ cả Mai Đức thờ bà Lê Hoa, ông Mai Tiến và 4 người con gọi là “Tứ dực tướng công” ở đình làng. Năm 1960, khi chuyển sang chế độ hợp tác xã, đền thờ bị phá, họ giữ lại 1 tấm bia tạo theo gia phả cách đây về trước 7-8 trăm năm, 1 bức đại tự  4 chữ “Tiết Liệt Anh Phong” và 1 bát hương thờ, 1 bức họ Mai Đức tạo theo sắc phong của bà Lê Hoa và 4 con “Tứ Linh Ứng”. Đến năm 1996 – 2004 nhà thờ mới được xây lại. Các câu đối ở nhà thờ.

Câu đối ở cổng:

“Oanh liệt nhất trường đương như thi nhỉ

Bản chi bách thế dịch hữu lợi tai.”

Câu đối ngoài cửa:

Tộc vi thuỷ tổ, ấp vi thần,

Bình tức nữ nhi, dinh tức tướng.

Câu đối hậu cung 1: 

“Thệ báo Tô cừu thanh Bắc khấu

Nghĩa phù Trưng chúa phụcNambang”

Dịch:

“Sơ cư Hán Đế lai thiên cổ,

Liệt tiết Trưng Vương hạ nhất nhân”

Năm 1856, ông Mai Đức Chiêu viết tập “Thế hệ ký”, nhưng gia phả thì chỉ có Lời tựa nói về thủy tổ, còn phả hệ chỉ có một chi nhánh từ cụ hiệu là Phúc Thuận mà gia phả cho là đời 3, Mai Trí đời 2, Mai Tiến – Lê Hoa đời 1 (Nhưng Phúc Thuận đến con cháu đời nay chỉ có 9 đời?)

Trích lời tựa “Thế hệ ký”: “Theo truyền thuyết nói lại thì xưa kia tộc ta đến đây khai dân lập ấp, từ khi đã thành thôn ấp thì đã được gọi là trưởng trong các tộc. Từ trưởng tộc này, nay cải lại là MAI TRƯỞNG GIÁP, nhưng do truyền miệng lại nên không có gì làm bằng chứng.

 “Năm Bính Thìn thời Tự Đức (1856) mùa đông, ông đệ nhị thúc tổ ta, tự là Đức Chiêu bèn ghi chép một tập “Thế hệ ký” chỉ thấy ghi ông bà thuỷ tổ sanh được 4 con trai nhưng đều không biết được tên hiệu, chỉ từ ông tiên tổ  Phúc Thuận trở xuống thì ghi rõ. “Đến năm Ất Sửu (1865) lại tìm được “Thuỷ tổ ngọc phả lục” mới thấy công đức ông bà rõ ràng trước mắt. “Năm Thành Thái thứ 11 (1899) trong bổn thôn mở phả lục ra xem. Đến năm 12, được “Vương ban sắc chuẩn hứa phụng sự” (được Vua ban sắc chuẩn cho thờ cúng). Đến thời Duy Tân năm đầu (1907) trong bổn tộc xin cải đổi MAI TỘC thành MAI GIÁP TRƯỞNG và bắt đầu kính cẩn đặt thụy, hiệu cho 4 ông và ông bà Thuỷ tổ. Được 2 năm thì đều được sắc văn ban cấp để phụng thờ trong miếu với tất cả sự kính trọng.

 “Từ ông Phúc Thuận trở về trước thế thứ  tên hiệu không thể tra cứu, từ đó về sau đã được đầy đủ, từ ông đệ tứ tướng công (Ông Mai Trí ?) là  chi khởi đầu tộc ta làm đời 2”.        

Ông Mai Đức Tịch (đt: 0373 779 381) đã soạn lại gia phả của một tiểu chi thuộc tông Tướng quân Mai Trí (con bà Hoa). Do không còn tư liệu, họ Mai Đức tôn cụ Phúc Thuận làm Tổ của chi. Tiểu chi Mai Đức, đời thứ 3 có 4 người, 2 người em vô tự, nhánh cụ Phúc Lý gia phả cũ bị mất nay không tra cứu được. Chúng tôi xin lược trích phả đồ như sau:

 

(Nguồn tin: Mai Hải Thoại)
Địa chỉ 45 Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.38957209 – 0913781962

2 bình luận to “5. Chi họ Mai Đức ở Ngũ Kiên, Nga Thiện, Nga Sơn, Thanh Hóa”

  1. do van thang Says:

    ko biet to tien minh co la 1 trong 3 vi tien nhan do ko , ong to toi la ho mai o nga son , chay vao trong hoang hoa nay la xa hoang trung hueyn hoang hoa . va doi thanh ho do , ko the tim lai duoc nguon goc

  2. do van thang Says:

    toi muon biet tren bia mo co hgi dong chu la do mai toc , khong biet la gi nua


Bình luận về bài viết này