Chương I: NGUỒN GỐC HỌ MAI VIỆT NAM

Nguồn gốc họ Mai không thể tách khỏi nguồn gốc dân tộc Việt. Theo các nhà nghiên cứu nguồn gốc loài người, sự sống trên trái đất bắt đầu phát triển tại các vùng hội đủ các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm…, đó là các vùng cận xích đạo. Việt tộc có thể xuất phát từ các hải đảo thuộc Châu Đại Dương, Indonexia di chuyển dần lên phía Bắc, lập nghiệp ở phía Nam sông Hoàng Hà. Sau đã bị người Hán định cư ở phía Bắc Hoàng Hà đánh đuổi phải di chuyển dần xuống phía Nam và định cư tại châu thổ Bắc Việt ngày nay.

Nguồn gốc của Việt tộc khác hẳn Hán tộc là sắc dân du mục từ phương Bắc tràn xuống xây dựng nên nước Trung Hoa ngày nay. Việt tộc cũng là một sắc dân có ngôn ngữ, chữ viết từ thời cổ đại, có nền nông nghiệp lúa nước rất sớm và văn minh, đã để lại các di sản như trống đồng, thuyền mũi cong, các nông cụ như lưỡi cày bằng đồng v.v… Vì thế mà trải qua hàng ngàn năm đô hộ, bản sắc văn hóa của chúng ta vẫn không bị phai mờ, ngược lại dân Trung Hoa sang ta lại hòa đồng với dân Việt.

Các nước có chung biên giới thường có “giao thoa văn hóa”. Ở Trung Hoa hay Lào, Thái Lan… cũng có thể có họ Mai, nhưng không vì cùng danh từ(mặc dù chữ viết khác nhau) mà coi là cùng nguồn gốc. Vì vậy, chúng tôi không có ý đi tìm cội nguồn ngoài biên giới.

Nguồn gốc của một dân tộc cũng như của một dòng họ lâu đời thường được ghi ở dạng truyền thuyết, đầy màu sắc huyền thoại. Lịch sử của các dân tộc từ Âu sang Á cả một thời kỳ dài ban đầu đều là huyền thoại cả. Gia tộc cũng vậy. Một dân tộc phát triển hàng ngàn năm mới có chữ viết, mới có thể viết sử; một gia tộc phát triển vài trăm năm mới bắt đầu viết phả. Vì vậy, một thời gian dài là sử truyền miệng, tam sao thất bản, thường được người kể thêm chút huyền thoại cho linh thiêng. Nhà viết sử cũng như nhà viết phả chỉ sưu tầm các truyền thuyết truyền miệng và ghi lại.
F. Hegel đã nói: “Huyền thoại như một giàn giáo nâng đỡ lịch sử, nếu chúng ta cố tình gỡ bỏ giàn giáo đó thì toàn bộ lịch sử sẽ sụp đổ”.

S. Johnson bổ sung: “nếu không được hỗ trợ bằng những sự kiện đương đại thì lịch sử chỉ là cuốn tiểu thuyết trữ tình”.

Vì thế, huyền thoại không phải chỉ là huyền thoại, có thể coi huyền thoại là một phần của lịch sử, là sử truyền miệng. Chúng tôi trân trọng các thông tin trong quá khứ của tiền nhân và không muốn thay mặt mọi người tóm lược lịch sử theo chủ quan của người biên soạn. Vì vậy đừng cho rằng những thông tin dưới đây là dài dòng và không cần thiết. Chúng tôi muốn độc giả tiếp cận nhiều phía một thông tin và tự rút ra kết luận: một vấn đề được nhiều thời đại, nhiều học giả đề cập nghiên cứu thì đó là một vấn đề lịch sử nghiêm túc, là biểu tượng tinh thần của cả dân tộc.

Một trong những mục tiêu quan trọng của sách này là xác định được Thủy tổ họ Mai nước Việt, là chỗ dựa tâm linh, là niềm tự hào cội nguồn chính đáng của mọi người. Việc xác định tổ tiên loài người cũng như thủy tổ họ Mai nước Việt theo cơ sở sinh học là công việc ngoài khả năng của chúng ta, kể cả các nhà nghiên cứu khoa học.
Mỗi họ đều có thủy tổ, trên các họ khắp nước là ai? Đó là một câu hỏi lớn cần giải đáp. Có một số họ nhận Mai An Tiêm, Mai Tiến hay Mai Thúc Loan là thủy tổ của họ mình, thực tế gia phả không chắp nối được. Các tổ trên các họ mà không chắp nối được vào đâu cả, chúng tôi xếp vào hàng thủy tổ họ Mai nước Việt, cao nhất thì gọi là Thượng thủy tổ, thấp hơn thì gọi là Cao thủy tổ. Sau này có thể ai đó tìm ra các Tổ lâu hơn nữa thì đó là phúc lớn, lúc đó ta sẽ xem lại tên gọi cho hợp lý.

I. Thượng Thủy Tổ Mai An Tiêm

Advertisements

2 phản hồi to “Chương I: NGUỒN GỐC HỌ MAI VIỆT NAM”

  1. Mai Trongj Nhaan Says:

    BÀN VỀ NGUỒN GỐC HỌ MAI VIỆT NAM
    Mai Trọng Nhân

    Trong văn tế vua Hùng năm 2008 do cố Gs. Vũ Khiêu viết:
    Nhớ thuở xưa:
    Mẹ từng non cao toả sáng nghĩa nhân,
    Cha vốn biển cả quật cường mưu trí,
    Sánh đôi tài sắc Kim cổ kỳ phùng,
    Hợp một âm dương Uuyên ương tuyệt mỹ !
    Đẹp gia đình trăm trứng trăm con,
    Vui sơn thuỷ một lòng một ý,
    Cuộc mưu sinh thử thách muôn vàn,
    Đường lập nghiệp gian nan xiết kể.
    Nào rừng rậm, đầm lầy, sông sâu, núi hiểm há quản xông pha !
    Nào kình nghê, hổ báo, bệnh tật, bão giông, lấy gì bảo vệ ?
    Chia con hai ngả lên đường,
    Chọn trưởng một ngôi kế vị .
    Giang sơn một cõi: sao cho vạn đại trường tồn ?
    Rừng bể đôi nơi: cùng dựng bốn phương hùng vĩ !
    Hiên ngang thay ! Phù Đổng diệt thù !
    Dũng cảm thay ! Sơn tinh trị thuỷ !
    Đẹp thay Chử Đồng Tử, tình yêu như ngọc sáng gương trong,
    Giỏi thay Mai An Tiêm, lao động như dời non lấp bể.
    Vẻ vang mười tám vương triều,
    Rực rỡ trăm đời thịnh trị.
    Đoạn văn tế này như đã nói rằng Mai An Tiêm là con cháu của Lạc Long Quân và Âu Cơ, Lạc Long Quân dẫn 49 người con xuống biển, ra biển đảo xác lập chủ quyền hải phận chứ không phải là bị đi đày. Núi Mai An Tiêm xưa cách bờ khoảng 180 km, trải qua thời gian dài, phù sa của sông Hồng và sông Đáy đã bồi lắng và hàng năm Nga Sơn lấn ra biển từ 80 đến 100 m, vì thế đảo hoang đã nối với đất liền. Mai An Tiêm là hậu duệ thứ bao nhiêu đó, tuy nhiên ông là người nổi bật đã có công với nước với dân, đã trở thành huyền thoại của dân tộc, vì thế được tôn vinh là thượng thủy Tổ.
    Truyện kể Mai An Tiêm là người từ một nước phía nam, đó là cách nói để xác định ông là Tổ đầu tiên của họ Mai trên đất nước Việt Nam, mặc dù ở phía Bắc cũng có họ Mai nhưng hoàn toàn khác nhau về văn hóa cũng như chữ Mai. Dân tộc Việt nói chung và họ Mai nói riêng đều xuất phát từ phía Nam, dân Đài Loan cũng gần gũi văn hóa với dân Việt và giữ mãi tục ăn trầu. Cho nên điều quan trọng nhất qua truyện Mai An Tiêm là khẳng định tính nội sinh của dòng họ trong lòng dân tộc, đó là điều con cháu đáng tự hào.

    Mai An Tiêm sống thời Hùng Vương thứ 18, triều đại cuối cùng của Văn Lang, triều đại đó có nhiều dấu hiệu suy vong sau thời gian dài thịnh trị, gian thần lộng hành, trung thần thất thế, dẫn tới mất nước vào tay Thục Phán. Là một trung thần, Mai An Tiêm ghét quân nịnh thần, sống bằng năng lực bản thân, không kêu xin cầu lụy ai, vì vậy bị gian thần vu cáo khép tội khinh vua và bị đày ra đảo hoang như chuyện xưa kể lại. Huyền thoại và lịch sử đan xen nhau, ở truyện cổ tích là Mai An Tiêm bị đi đày, trong bài văn tế vua Hùng là Mai An Tiêm ra đảo theo nhiệm vụ, lịch sử đã được nâng lên thành huyền thoại, thần tượng đã được khoác lên chiếc áo vàng theo suy nghĩ của văn học dân gian.

    Nhiều họ nhận thủy tổ mà chẳng lập được phả đồ kết nối, sự đứt đoạn, không liên tục dẫn tới không rõ nguồn gốc do mấy nguyên nhân:
    – Chiến tranh loạn lạc sinh ra biệt tổ ly hương và mất liên lạc với gốc rễ cội nguồn.
    – Phương pháp viết phả xưa không đủ sức viết dài, kỹ thuật in ấn xưa không thể in gia phả và phổ biến rộng khắp trong con cháu, vì vậy mỗi họ chỉ có một cuốn viết tay khá mỏng, chạy loạn hay hỏa hoạn là mất.
    – Tính tự trị gia tộc sinh ra bè phái, khả năng quản lý trong phạm vi hẹp dẫn tới phân chia chi họ sớm, hậu quả là chi họ nào lo phận ấy, không ai lo viết phả chung, một số tiểu chi thời hiện đại cũng đã không rõ nguồn gốc của mình, nói chi đến xa xưa cách nay hơn 2000 năm.
    Dù có không tìm ra các tổ trực hệ của mình, dù gia phả không chắp nối được thì con cháu họ Mai khắp cõi Việt Nam này vẫn luôn tự hào với cội nguồn và truyền thống vẻ vang của gia tộc có bề dày gần 2300 năm, luôn tự hào là hậu duệ của Thượng thủy tổ Mai An Tiêm huyền thoại thường niên được nhắc tới trong văn tế ngày Quốc giỗ.

  2. Bàn về nguồn gốc Họ Mai Says:

    Bàn về nguồn gốc họ Mai việt nam
    Kính gửi các anh Nhân, Hoa trong ban biên tập sách họ Mai .Qua xem tài liệu sách họ mai VN và những thông tin
    trao đổi trên mạng ,về cơ bản tôi nhất trí với những phân tích và nhận xét của các anh trên cơ sở tôn trọng lịch sử
    và khoa học, các anh đã dành nhiều thời gian và công sức đi sưu tầm tư liệu về dòng họ và hiện nay đã xuất bản
    đựoc cuốn sách Họ Mai VN,đây là một tài liệu quý có giá trị lịch sử và truyền thống để cho mọi nguời hiểu rõ hơn
    về nguồn gốc dòng tộc của mình.
    Lịch sử của một dòng họ ,gán liền với lịch sử dân tộc và LS loài người , việc xác định ai là Cụ thuỷ tổ của dòng họ mình
    trải qua nhiều ngàn năm lịch sử là một việc rất khó khăn, do nhiều nguyên nhân như các anh phân tích , tôi nhất trí.
    Nhưng để cho cuốn sách họ Mai VN đuợc bạn đọc tự hào và ghi nhận thì cần tìm hiểu thêm nhiều thông tin trong quá khứ
    lịch sử của dòng họ , cố gắng xâu chuỗi kết nối lại trên cơ sở khoa học theo thời gian để bổ xung cho cuốn sách và
    cập nhật thêm những thông tin mới cho những lần tái bản sau.
    Xin trân trọng cảm ơn.
    Hạ Long , 1/3/2 / 2012 Mai Văn Quý


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: