16. Họ Mai Sĩ Nga Hải, Nga Sơn, Thanh Hóa

Họ Mai Sĩ từ xưa đã có tộc phả bằng chữ Hán, được dịch ra chữ quốc ngữ năm 1947.

Nhất Thế tổ Mai Quý công, thụy Yên Tâm. Cụ là người học rộng hiểu sâu được vào dạy học trong triều đình, là vị quan thanh liêm, được nhà vua ban cho tên họ Mai Sỹ; (chữ Sỹ có chữ Nhân đứng bên phải, chỉ người làm quan). Khi mãn quan cụ vào đất Cù Hải định cư và lập nghiệp. Ở đây cụ tổ chức dạy học cho con cháu và góp phần xây dựng quê hương. Từ thủy tổ đến nay phát triển được 10 đời, chia làm 5 chi. Họ Mai Sỹ xây dựng nhà thờ thờ phụng tổ tiên từ xưa, đặt tại xóm Trung Quần (nay là xóm Trung Tiến). Trải qua quá trình thăng trầm của lịch sử nước nhà, gia phả bị cháy, nhà thờ cũng bị tháo dỡ; may thay có cụ biết chữ Hán đã lấy lại được một phần bản tộc phả và đưa về cất giấu.

Sau ngày đất nước thống nhất, họ Mai Sỹ đã có kế hoạch xây dựng lại nhà thờ và dịch, sưu tầm, ghi chép lại cuốn gia phả. Sau nhiều năm  phấn đấu, đến ngày 07 tháng 12 năm 2003 khánh thành nhà thờ trên nền đất cũ. Một năm sau, (ngày 07 tháng 12 năm 2004) đã vẽ được bảng phả đồ thể hiện 13 đời. Một năm tiếp theo (ngày 07 thánh 12 năm 2005) đã biên soạn xong gia phả (lập thành 4 cuốn cho 4 chi, riêng chi 3 bị khuyết ký).

Nhà thờ họ Mai Sỹ rất khang trang, bài trí gọn gàng và đẹp. Nói riêng về gia phả: cuốn Phả ký đóng bìa cứng, bọc vải đỏ, bìa trước in rất đẹp; bên trong, tuy là chữ viết tay nhưng nét chữ mềm mại và đều được đặt trong tủ kính rất trang trọng. Trên tường phía bên tả nhà thờ treo bảng phả đồ, cũng được trình bày đẹp và khoa học, dễ dàng nhận biết các chi các nhánh; phả đồ chỉ vẽ được 4 chi; chi 3 ghi đến đời thứ 4 (Mai Sĩ Trỉ).

 

      

(Nguồn tư liệu: Mai Sỹ Chủy – ĐT: 0373 788 184

         Mai Sỹ Mạnh – ĐT: 0373 788 281)

Bình luận về bài viết này